- Hotline : 0988.780.166
- Cơ sở 1:
02363.741.666 - 02363.727.927 - Cơ sở 2:
02363.551.951 - Cơ sở 3:
02363.758.777 - Cơ sở 4:
02363.575.777 - Cơ sở 5 :
02363.777.877
Những lỗi sinh viên ngành nghiệp vụ nhà hàng mới ra trường thường mắc phải
Những lỗi sinh viên ngành nghiệp vụ nhà hàng thường mắc phải. Bên cạnh những món ăn ngon thì chất lượng phục vụ chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công của một nhà hàng. Không có bất kỳ thực khách nào muốn bỏ tiền ra ăn uống để rồi nhận lại chất lượng phục vụ tồi, phải chịu đựng sự khó chịu hay bực dọc không mong muốn.
Nếu những nhân viên phạm phải các lỗi phục vụ sơ đẳng nhất sẽ khiến nhà hàng của bạn không tạo được sự hài lòng về chất lượng dịch vụ với khách hàng. Không dễ dàng để tất cả nhân viên đều đồng nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc. Nhưng đào tạo và khắc phục lỗi cơ bản sẽ nâng cao được sự chuyên nghiệp cho nhà hàng.
Khách hàng phải chờ đợi quá lâu
Hãy cố gắng để đáp ứng ngay lập tức những nhu cầu của khách nếu được. Với những yêu cầu bản thân không chắc có thể phục vụ hoặc vượt quá khả năng đáp ứng, nhân viên có thể đáp lại họ thật lịch sự và khéo léo. Hầu hết khách hàng sẽ cảm thông cho nhà hàng khi biết chắc những yêu cầu của mình sẽ được đáp ứng hơn là ngồi chờ đợi trong vô vọng vì không có ai phản hồi.
Khách hàng phàn nàn về món ăn và giá cả
Món ăn và giá cả là 2 yếu tố khách hàng quan tâm nhiều nhất khi lựa chọn dịch vụ tại nhà hàng. Việc khách hàng phàn nàn về món ăn và giá cả là tình huống thường gặp nhất khi kinh doanh nhà hàng. Hãy tinh tế trong cách xử lý để làm hài lòng khách hàng mà không gây tổn thất quá nhiều cho nhà hàng; đồng thời níu chân khách hàng ghé đến những lần tiếp theo.
Khi đó, bạn phải kịp thời xin lỗi khách, mong khách hàng thông cảm vì khách đông, nhân viên lơ là hay vì một lí do thực sự nào đó,…xin phép khách đổi món ăn đúng với yêu cầu hoặc trường hợp khách “làm khó” quá thì có thể linh hoạt thuyết phục khách dùng thử món này, hoặc nếu không được nữa thì coi như đây là quà tặng của nhà hàng cho một dịp đặc biệt nào đó. Báo và xin phép quản lý nếu xử lý theo hướng này nhé!
Không chào hỏi khách
Dù là lễ tân hay nhân viên phục vụ thì việc chào hỏi khách hàng nên được đưa vào quy định tác phong cho nhân viên nhà hàng. Cúi đầu chào khi khách đến và cảm ơn khi khách ra về thể hiện sự chuyên nghiệp trong dịch vụ của nhà hàng. Đừng biện hộ rằng vì nhà hàng quá đông khách hay đang bận phục vụ cho nhóm khách VIP… mà là “ngó lơ” những khách hàng còn lại. Nhiệm vụ của người phục vụ là luôn thường trực tại vị trí, khu vực làm việc được phân công để kịp thời phục vụ khách hàng bất cứ khi nào khách cần. Đặc biệt, đối xử với mỗi thực khách như một vị khách đến chơi nhà: khi đến thì niềm nở chào hỏi, khi về thì ân cần cảm ơn.
Không chủ động dẫn khách vào bàn
Đây là một lỗi khác nhà nhân viên phục vụ nghiệp vụ nhà hàng thường xuyên mắc phải nhất là khi nhà hàng đông khách. Lúc này, các nhân viên đều bận rộn với công việc mà thiếu sự chú ý, quan tâm đến những khách hàng mới đến. Kết quả là khách không tìm được chỗ ngồi, hoặc ngồi nhầm vào bàn đã được đặt trước. Với khách hàng dễ tính họ có thể bỏ qua hoặc đợi nhân viên hướng dẫn; nhưng với khách khó tính họ sẽ cảm thấy mình không được quan tâm, hết bàn nên đi về và để lại review không tốt. Nguy cơ mất đi nhóm khách hàng này là rất cao.
Tự ý thu dọn bàn ăn khi khách chưa dùng xong
Tùy theo quy định của nhà hàng và yêu cầu của thực khách mà nhân viên phục vụ sẽ xin phép thu dọn bớt những đĩa, bát, dụng cụ không sử dụng trên bàn, tạo khoảng trống phục vụ những món khác hoặc giữ sự sạch sẽ cho bàn ăn. Tuyệt đối không được thu dọn khi khách vẫn chưa dùng xong món đó, trừ khi có sự đồng ý của khách. Đừng để khách hàng cảm thấy bạn đang có ý muốn đuổi khách về sớm, trong khi họ đã trả tiền để được dùng bữa tại đây.
Không nhận khách khi gần đến giờ đóng cửa
Các nhà hàng sẽ đóng cửa trong khoảng 10h – 11h tối và ngưng nhận khách sau 9h30 hoặc 10h30 để nhân viên có đủ thời gian dọn dẹp rồi kết thúc ca đúng giờ. Tuy nhiên, vì chỉ tiêu doanh số mà quản lý hoặc chủ nhà hàng yêu cầu phục vụ thêm khách dù đã trễ, khiến nhiều trường hợp còn quá đông khách nên nhân viên không thể bố trí dọn và ra về đúng giờ… Lúc này, không ít nhân viên vẫn phục vụ nhưng tỏ thái độ khó chịu hoặc tự ý dọn dẹp bàn ghế; thậm chí, họ còn cho mình được thoải mái để cười nói vì đã hết giờ làm, đến những bàn khách đang ngồi ăn và trực tiếp nhắc khách thanh toán trước giờ đóng cửa… Đó là những hành động cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ.
Xem thêm : >> Học pha chế rượu có khó không?
Văn phòng Trường Trung cấp Ý Việt
Cơ sở 1: 478A Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
Điện thoại: 02363 727 927 – 02363 741 666
Cơ sở 3: 686 Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng Điện thoại: 0236. 3758 777 – 02363 551 951 Cơ sở 4: Cơ Sở 4: Thôn 5, Xã Hoà Khương, Huyện Hoà Vang, Tp. Đà Nẵng.
Điện thoại : 02363.575.777
HOTLINE: 0988780166