- Hotline : 0988.780.166
- Cơ sở 1:
02363.741.666 - 02363.727.927 - Cơ sở 2:
02363.551.951 - Cơ sở 3:
02363.758.777 - Cơ sở 4:
02363.575.777 - Cơ sở 5 :
02363.777.877
7 Yếu tố giúp nâng cao chất lượng ngành du lịch dịch vụ
Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng được xem là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, địa phương trên thị trường du lịch. Hoạt động khách sạn sẽ có những yêu cầu, đặc trưng riêng về công việc đối với đội ngũ nhân viên và luôn đòi hỏi họ phải cố gắng, nỗ lực để không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ. Để thành công nhân viên khách sạn phải thể hiện được sự chuyên nghiệp trong công việc hằng ngày của mình. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những yếu tố để nâng cao chất lượng ngành du lịch dịch vụ.
Nhân lực ngành du lịch thiếu và yếu
Sau covid 19 theo số liệu thống kê có khoảng 10% lao động đã chuyển nghề quay trở lại làm việc trong lĩnh vực du lịch. Trong khi đó, đội ngũ nhân lực được đào tạo mới chiếm số lượng ít. Điều này cho thấy, nước ta đang thiếu hụt lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Một thực trạng chung đa số lao động chưa qua đào tạo chuyên ngành, kỹ năng còn nhiều hạn chế. Số lượng lớn người lao động chưa coi làm việc trong lĩnh vực du lịch là việc làm lâu dài mà chỉ mang tính chất tạm thời nên tình trạng lao động nhảy việc còn phổ biến, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và giữ chân người lao động.
Du lịch chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này do nhiều yếu tố, đầu tiên là mức chi của các doanh nghiệp về tiền lương và các chế độ phúc lợi chưa thỏa đáng.
Mặt khác, du lịch nước ta hiện còn mang nặng tính mùa vụ. Vào mùa thấp điểm, lao động có xu hướng dịch chuyển sang các ngành nghề kinh doanh khác. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp du lịch nói riêng và ngành Du lịch nói chung là làm sao để thu hút và giữ chân người lao động, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại tỉnh".
Bí quyết để nâng cao chất lượng nhân sự ngành du lịch
Kiến thức chuyên môn vững vàng
Tất cả các khách sạn dù lớn hay nhỏ đều muốn đội ngũ nhân viên của mình có kiến thức chuyên môn vững vàng nhằm phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất; chính vì vậy đây là yêu cầu bắt buộc để có thể trở thành một nhân viên khách sạn chuyên nghiệp.
Nhân viên khách sạn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về văn hóa, kỹ năng cũng như nghiệp vụ đối với vị trí công việc của mình nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bạn sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao từ khách hàng cũng như các cấp quản lý.
Tác phong chuyên nghiệp
Đây là yếu tố bắt buộc đối với những người làm nghề dịch vụ đặc biệt đối với nhân viên khách sạn vì thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với khách. Để có thể trở thành một nhân viên chuyên nghiệp điều bạn cần làm là phải luôn chỉnh chu, lịch sự. Tác phong trong công việc không chỉ xuất phát từ ăn mặc mà còn bao gồm cả phong thái, cử chỉ; những khách sạn càng lớn thì càng yêu cầu cao đối với nhân viên về vấn đề này.
Tác phong sẽ là yếu tố quan trọng giúp thể hiện phong cách làm việc của nhân viên cũng như giành được sự yêu mến từ khách hàng. Chính vì vậy nếu muốn trở thành một nhân viên khách sạn chuyên nghiệp, lịch sự thì cần phải học hỏi và rèn luyện chăm chỉ để có thể không ngừng nâng cao kỹ năng, tác phong khi làm việc.
Kỹ năng linh hoạt xử lý tình huống
Trong hoạt động của du lịch khách sạn đặc biệt là ngành nghiệp vụ lưu trú luôn nảy sinh rất nhiều vấn đề và điều này yêu cầu đội ngũ nhân viên phải có cách giải quyết thích hợp nhất. Dù bất kỳ bộ phận nào thì của khách sạn thì cũng cần kỹ năng xử lý tình huống để có thể giải quyết tốt nhất công việc của mình nhằm hỗ trợ, phục vụ khách một cách chu đáo.
Nhân viên khách sạn cần có khả năng quan sát, phán đoán tình huống trong hoạt động hằng ngày, kịp thời xử lý một cách linh hoạt, nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của khách sạn cũng như khách hàng.
Một nhân viên chuyên nghiệp thường có những nhận định cũng như phán đoán chính xác về những vấn đề đang diễn ra, tình huống có thể xảy đến nhằm hỗ trợ một cách kịp thời nhất cho khách hàng và trong những thời điểm này chính những kỹ năng xử lý khéo léo, tinh tế của nhân viên giúp cho du khách cảm thấy hài lòng cũng như đánh giá cao về chất lượng phục vụ của khách sạn.
Tính “đa năng”
Tiêu chí của đội ngũ nhân viên khách sạn đó là phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất, dù bất kể bạn thuộc bộ phận nào. Những khách hàng khi tới với khách sạn thường có đặc điểm chung là không biết rõ nhiệm vụ của các phòng ban nên khi có việc hay vấn đề gì, họ thường có xu hướng là nhờ bất cứ nhân viên nào mà mình nhìn thấy tới giải quyết. Chính vì vậy, đừng ngạc nhiên khi bạn thấy một nhân viên làm ở phòng Quan hệ công chúng hay Kinh doanh lại đang đi tìm đồ thất lạc giúp khách. Tuyệt đối không được trả lời không biết hoặc không phải nhiệm vụ của mình để từ chối yêu cầu của khách, trong trường hợp không giải quyết được, hãy trực tiếp dẫn họ tới bộ phận có liên quan hoặc quầy lễ tân khách sạn.
Cẩn thận, tỉ mỉ
Tính cẩn thận, tỉ mỉ sẽ là một yếu tố giúp nhân viên khách sạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Sự thành công của khách sạn là nhờ vào đóng góp chung của toàn bộ đội ngũ nhân viên với sự làm việc nghiêm túc, cẩn thận. Sự hài lòng của du khách chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của khách sạn và sự cẩn thận, tỉ mỉ của nhân viên trong hoạt động phục vụ là thước đo cho sự hài lòng đó.
Khách hàng khi đến khách sạn họ không chỉ lưu trú và còn muốn trải nghiệm những dịch vụ chất lượng nhất và điều nhân viên cần làm là phục vụ họ một cách chu đáo. Tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên có thể đến từ việc cung cấp cho khách những dịch vụ chất lượng, những đồ dùng khách hàng luôn ở trạng thái tốt nhất, phục vụ khách ngay cả những yêu cầu nhỏ nhất,... và chỉ có thể làm được khi thực sự cẩn thận, tỉ mỉ quan tâm đến khách hàng.
Những giải pháp này sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh, duy trì lượng khách hàng ổn định, sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn trong thời gian tới, và là cơ sở động lực cho sự phát triển du lịch của Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp và có sức cạnh tranh cao.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây cùng những thông tin quan trọng sẽ giúp các bạn nắm được những thông tin hữu ích và có những hướng đi phù hợp trong tương lai.
Xem thêm : >> Những lỗi sinh viên ngành nghiệp vụ nhà hàng thường mắc phải
Tổng hợp