Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
30/07/2024

Vai trò của việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp giúp bạn xác định mức độ thành công của bản thân. Khi bạn chọn nghề không phù hợp với năng lực, trình độ sẽ làm lãng phí năng lượng, thời gian của mình.

Khi bắt đầu chọn trường hay chọn nghề học, nhiều bạn chông chênh và thắc mắc rất nhiều: nghề nào phù hợp với tôi? Liệu tương lai tôi có thật sự yêu thích nghề này hay không? Trường hợp này đào tạo nghề tốt chứ?…

Việc chọn trường và chọn nghề tuy là hai vấn đề khác nhau. Nhưng thực tế, hai vấn đề này lại liên quan mật thiết với nhau. Cái này hỗ trợ cái kia và ngược lại. Các bạn đang còn ngồi trên ghế nhà trường, trước khi chọn nghề, hãy đánh giá năng lực, bản thân, tính cách và sở thích của mình để có thể lựa chọn cho mình trường học hay ngành nghề phù hợp nhất! Để sau này chúng ta tránh việc hối hận và phải bắt đầu lại từ đầu.

Việc chọn sai nghề sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Từ số liệu khảo sát của một trung tâm dự báo nhân lực cho biết, có đến 60% học sinh chọn sai ngành học, trong khi đó chỉ có 5% học sinh có hiểu biết về ngành mình đã chọn, 20% có hiểu biết tương đối đầy đủ và 75% là thiếu hiểu biết về bản thân chọn học.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bởi các em không được định hướng để lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà thay vào đó là chọn lựa dựa trên sự sắp xếp của cha mẹ. Các bậc phụ huynh thường hướng con em mình lựa chọn những công việc ổn định mà không biết rằng liệu đó có phải là công việc mà các em yêu thích và phù hợp hay không.

Chọn nghề như thế nào là phù hợp

Với những kiến thức trên, có lẽ bạn đã nắm được cách xác định nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, việc lựa chọn nghề như thế nào? Khi tìm hiểu, chúng ta sẽ có rất nhiều đáp án và bản thân không biết đâu mới là ngành nghề thật sự phù hợp với mình. Nếu bắt gặp trường hợp này, hãy tuy chỉ đúng 5 nguyên tắc dưới đây trước khi đưa ra quyết định:

+Chỉ lựa chọn những nghề khiến bản thân thích thú và đúng với sở thích của mình

Nếu muốn đi đường dài với nghề trong tương lai, bạn cần phải làm rõ được nguyên tắc này. Nghe có vẻ dễ vì nó liên quan đến sở thích. Nhưng thực tế sở thích của chúng ta có rất nhiều và ở nhiều mức độ khá nhau. Vậy nên, hãy cân nhắc trước khi lựa chọn. Và hãy lựa chọn công việc nào có thể tạo cho bạn động lực để vượt qua các khó khăn.

+Đừng mơ cao, mơ xa, hãy chọn các nghề mà bản thân mình có thể đáp ứng

Mỗi nghề cần một năng lực khác nhau. Do đó, hãy tìm những công việc mà bản thân mình có thể làm được và đáp ứng được tình tính cách, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình hiện tại, chi phí học nghề phù hợp với tài chính, …

+Chỉ chọn nghề khi đã tìm hiểu rõ về nghề (phải học gì, làm những công việc gì, khả năng mở rộng nghề, …)

Đừng bao giờ ôm một giấc mơ đẹp về nghề nghiệp và cố gắng dấn thân vào nó trong khi chưa biết rõ thông tin về nghề. Trước khi quyết định, hãy tra cứu nghề đó làm những công việc gì, học nghề sẽ được học những gì, yêu cầu ra sao, tuổi tác có phù hợp hay không, … Nếu có người quen làm trong nghề, đừng ngần ngại, hãy hỏi “1000 câu hỏi vì sao” như một đứa trẻ để có thể hiểu rõ hơn về công việc mà mình đang nhắm tới.

+ Chỉ chọn những ngành nghề mà xã hội có nhu cầu

Nguyên tắc này khá quan trọng, nó quyết định sự thành công của bạn trong tương lai. Xã hội hiện nay rất phát triển, nên nhu cầu của người dân cũng thay đổi rất nhiều. Đã có rất nhiều ngành nghề bị lãng quên và người hành nghề trở nên thất nghiệp vì không có khách hàng. Vậy nên, hãy chọn những nghề xã hội cần và thử suy nghĩ, đánh giá liệu nghề đó có bị biến mất trong tương lai hay vẫn có thể trụ vững được.

Hãy chọn những nghề bản thân cảm thấy ý nghĩa và có thể nhìn được giá trị của mình.

Đừng bao giờ gò ép bản thân phải làm những công việc mà chính mình không thấy được giá trị của nó mang lại. Nếu bạn là con người xã hội, đừng bắt mình phải làm kế toán. Nếu bạn thích hội họa, đừng bắt mình phải làm việc viết nội dung. Hãy làm những công việc mà bạn thấy ý nghĩa với chính mình và thấy rõ được giá trị của mình trong đó. Đây cũng chính là động lực để giúp bạn thành công và dễ dàng vượt qua các khó khăn trong nghề.

Xem thêm : >> Những lưu ý khi chọn nghề học sinh cần biết trước khi đưa ra quyết định

Tổng hợp

Bài viết cùng danh mục