Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
24/07/2024

9 Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ gen z

Xu thế phát triển tự nhiên, khi nhiều gia đình đã không còn bệnh "ảo tưởng" về thành tích học của con cái, thay vào đó hiểu rõ hơn về khả năng của các em, xu hướng nghiệp gen z từ sớm để có sự lựa chọn nghề nghiệp ổn định và hướng đi chắc chắn.

Phân luồng sớm tránh lãng phí

Trong thị trường lao động cạnh tranh và hội nhập, xu hướng giúp các bạn trẻ trang bị kiến thức chuyên môn, mà còn phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, hợp tác, tự học, kỹ năng cảm xúc. "Ngoài ra có 2 kỹ năng quan trọng là kỹ năng số và trình độ ngoại ngữ phù hợp với môi trường làm việc quốc tế. Công tác phân luồng càng sớm càng tránh nhiều lãng phí, góp phần định hướng và rèn luyện các kỹ năng cho các em.

Trong lực lượng lao động ngày nay, 94% người trẻ chủ động tìm kiếm sự nghiệp mang lại sự an toàn về tài chính, phù hợp với các giá trị của họ và đóng góp vào sự thay đổi tích cực. Sự thay đổi lớn về nguyện vọng nghề nghiệp này phản ánh mong muốn ngày càng tăng về công việc có mục đích trong thế hệ trẻ.

Việc theo đuổi những công việc có mục đích cao cả hơn sẽ định hình nên bối cảnh nghề nghiệp, cho thấy sự chuyển đổi đáng kể về tư duy ở những chuyên gia trẻ.

Khi chúng ta đi sâu vào xu hướng này, có thể thấy rõ rằng những người trẻ ngày càng coi trọng tác động có ý nghĩa hơn là những quan niệm truyền thống về thành công và sự ổn định.

Cuộc khảo sát toàn quốc mới do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện từ ngày 20 đến 29 tháng 4 với 13.749 người lớn ở Hoa Kỳ, bao gồm 912 người lớn thuộc Thế hệ Z.

Xu hướng lựa chọn nghề của gen z

Ưu tiên Ý nghĩa và Sự hoàn thành

Nhiều người trẻ đang ưu tiên tìm kiếm ý nghĩa và sự viên mãn trong sự nghiệp của họ. Họ tìm kiếm những công việc phù hợp với giá trị của họ và cho phép họ tác động tích cực đến thế giới.

Sự thay đổi này biểu thị mong muốn không chỉ dừng lại ở sự ổn định tài chính; nó phản ánh nhu cầu sâu sắc hơn về sự thỏa mãn cá nhân và đóng góp cho xã hội.

Công việc có mục đích giúp các chuyên gia trẻ kết nối với các mục đích mà họ quan tâm, dù là tính bền vững của môi trường, công lý xã hội hay phát triển cộng đồng. Bằng cách theo đuổi sự nghiệp phù hợp với đam mê của mình, họ có thể có được sự viên mãn khi biết rằng những nỗ lực của họ đóng góp cho điều gì đó lớn lao hơn chính họ.

Mong muốn phát triển cá nhân và tác động xã hội

Thế hệ Z xếp sự đồng cảm là đặc điểm quan trọng thứ hai ở một ông chủ, trong khi các ông chủ xếp nó ở vị trí thứ năm.- Deloitte Digital

Sự hấp dẫn ngày càng tăng của công việc có mục đích trong giới trẻ xuất phát từ động lực kép: nhu cầu phát triển bản thân và khát vọng tạo ra tác động xã hội.

Những người trẻ muốn có cơ hội hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp của họ và cho phép họ tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong thế giới xung quanh.

Ví dụ, nhiều người trẻ bị thu hút bởi các tổ chức ưu tiên các sáng kiến ​​về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) hoặc hoạt động dựa trên các hoạt động bền vững. Các công ty này cung cấp một môi trường nơi nhân viên có thể đóng góp vào việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn trong khi trau dồi kỹ năng và chuyên môn của họ.

Xu hướng chọn nghề thu nhập ổn định

Xu hướng chọn nghề thu nhập ổn định vẫn luôn được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi nhiều lý do. Nhu cầu an toàn và bảo mật là yếu tố quan trọng hàng đầu, thúc đẩy giới trẻ ưu tiên những công việc có mức lương cao, chế độ phúc lợi tốt và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Điều này giúp họ xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho cuộc sống, đảm bảo sự an toàn và bảo mật cho bản thân và gia đình.

 

Bên cạnh đó, áp lực từ gia đình và xã hội cũng ảnh hưởng đến xu hướng này. Quan niệm "con nhà người ta" vẫn còn phổ biến, khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy cần phải có một công việc ổn định để đáp ứng kỳ vọng của gia đình và khẳng định bản thân.

 

Nhu cầu phát triển bản thân cũng là lý do quan trọng khiến giới trẻ hướng đến những công việc thu nhập ổn định. Họ hiểu rằng để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, họ cần có nền tảng tài chính vững chắc để đầu tư cho việc học tập, trau dồi kỹ năng và phát triển bản thân.

 

Ngoài ra, thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, đòi hỏi giới trẻ phải có những lợi thế nhất định để có thể cạnh tranh với những người khác. Một trong những lợi thế đó là có một công việc thu nhập ổn định. Công việc ổn định giúp họ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng và sự tự tin để phát triển trong tương lai.

Xu hướng chọn nghề theo đúng đam mê, cá tính

Bên cạnh xu hướng chọn nghề thu nhập ổn định, chọn nghề theo đúng đam mê, cá tính cũng là xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay. Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu khẳng định bản thân, thể hiện cá tính và sở thích của giới trẻ trong thời đại mới.

 

Nhu cầu khẳng định bản thân và thể hiện cá tính là động lực thúc đẩy xu hướng này. Giới trẻ ngày nay không muốn chỉ đơn giản là làm một công việc để kiếm tiền mà còn muốn làm việc gì đó mà họ thực sự yêu thích và có thể phát triển được tiềm năng của bản thân. Thông qua công việc, họ mong muốn khẳng định bản thân, thể hiện cá tính và giá trị riêng của mình.

 

Tuy nhiên, xu hướng này cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Giới trẻ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn nghề theo đúng đam mê, cá tính để tránh những rủi ro như khó khăn trong việc tìm kiếm công việc, thu nhập không ổn định hay cạnh tranh gay gắt.

Xu hướng chọn nghề có cơ hội phát triển và thăng tiến nhanh

Xu hướng chọn nghề có cơ hội phát triển và thăng tiến nhanh đang ngày càng được giới trẻ lựa chọn. Nhu cầu khẳng định bản thân và thành công trong công việc là động lực thúc đẩy xu hướng này. Giới trẻ mong muốn có cơ hội để phát triển năng lực, trau dồi kiến thức và kỹ năng, và đạt được vị trí cao trong công ty. Việc thăng tiến trong công việc cũng đồng nghĩa với việc thu nhập sẽ được cải thiện, giúp họ nâng cao mức sống của bản thân và gia đình.

 

Nhu cầu theo kịp sự phát triển của xã hội cũng là một lý do quan trọng. Xã hội ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng, do đó, giới trẻ mong muốn chọn những ngành nghề có cơ hội phát triển để có thể theo kịp sự thay đổi của xã hội.

Thời gian làm việc linh hoạt

Chế độ làm việc truyền thống là 8 giờ – 5 ngày thì chế độ làm việc linh hoạt là làm việc ngoài những quy định về thời gian. Điều này có nghĩa, người làm việc có thể linh động lựa chọn địa điểm, thời gian và cách thức làm việc. Với kiểu làm việc này, bạn có thể làm trực tuyến, tại nhà hay đến công ty… miễn sao bạn đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Nhiều nghiên cứu gần đây (đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện), đã chỉ ra rằng xu hướng mong muốn tìm một công việc có chế độ làm việc linh hoạt ngày càng nhiều. Bởi lựa chọn này giúp bạn tăng mức độ hài lòng hơn với công việc, giảm căng thẳng, tăng khả năng sáng tạo, tiết kiệm thời gian đi lại…

Thực tế không có nhiều công việc có thể đáp ứng được xu hướng này. Đây cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ khi lựa chọn hướng đi đúng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn được một số ngành nghề đáp ứng tiêu chí này, tiêu biểu như công việc ngành công nghệ thông tin.

Với công nghệ thông tin, bạn có thể làm online hay offline đều được, thời gian làm việc linh hoạt nhờ đó giúp bạn cảm thấy thoải mái và có được mức thu nhập tốt hơn.

Những nghề nghiệp tiềm năng cho phép cá nhân tác động đến xã hội trong khi vẫn cảm thấy được thỏa mãn về mặt cá nhân một cách tích cực. Phần thưởng về mặt cảm xúc này thúc đẩy họ vượt trội trên con đường đã chọn, dẫn đến năng suất và sự cống hiến tăng lên.

 

Xem thêm: >> Rớt tốt nghiệp 12 thì làm gì ? Vẫn còn rất nhiều lựa chọn bạn không nên quá bi quan

 

Tổng hợp

Bài viết cùng danh mục