- Hotline : 0988.780.166
- Cơ sở 1:
02363.741.666 - 02363.727.927 - Cơ sở 2:
02363.551.951 - Cơ sở 3:
02363.758.777 - Cơ sở 4:
02363.575.777 - Cơ sở 5 :
02363.777.877
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong ngành khách sạn
Với nhiều người trong chúng ta, ngành dịch vụ khách sạn thường liên quan đến việc điều hành khách sạn hoặc nhà hàng và cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng. Vì vậy mà việc trang bị kỹ năng mềm ngành khách sạn vô cùng quan trọng.
Tất cả đều đúng - tuy nhiên, cốt lõi của lòng hiếu khách là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ và đảm bảo mọi khách hàng đều cảm thấy đặc biệt. Điều đó có nghĩa là đặt khách hàng lên hàng đầu, duy trì các tiêu chuẩn cao và tạo ra bầu không khí chào đón.
Và, khi mà việc tương tác hàng ngày với khách hàng và các thành viên trong nhóm là chuẩn mực, thì các kỹ năng mềm cũng quan trọng như chuyên môn kỹ thuật.
Vai trò của kỹ năng mềm trong ngành khách sạn
Đối với các chuyên gia về dịch vụ khách sạn, điều này có nghĩa là làm cho khách cảm thấy như ở nhà khi xa nhà và đảm bảo mọi nhu cầu của họ đều được đáp ứng. Đây là lý do tại sao “kỹ năng giao tiếp” là điều cần thiết để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách và mang lại trải nghiệm chất lượng cao.
Kỹ năng mềm khó đo lường hơn kỹ năng cứng, nhưng chúng rất quan trọng để phát triển trong ngành dịch vụ khách sạn, cho dù bạn là người trực tiếp phục vụ khách hàng hàng ngày hay hỗ trợ hậu trường.
Những kỹ năng này thường bắt nguồn từ điểm mạnh tự nhiên, đặc điểm tính cách và trí tuệ cảm xúc của bạn, khiến chúng trở nên vô giá không chỉ trong công việc mà còn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
Những kỹ năng mềm hàng đầu dành cho chuyên gia khách sạn
Một số kỹ năng mềm quan trọng mà bạn có thể muốn nêu trong sơ yếu lý lịch khi ứng tuyển vào vị trí làm việc trong ngành khách sạn là gì?
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp hiệu quả là cốt lõi của mọi vai trò liên quan đến tương tác thường xuyên. Trong ngành dịch vụ khách sạn, điều này bao gồm biết cách đọc và phản hồi các tín hiệu bằng lời và không bằng lời (như quan sát ngôn ngữ cơ thể của người khác), lắng nghe tích cực, thể hiện sự nhiệt tình, v.v.
Giao tiếp rõ ràng và chuyên nghiệp cũng là điều không thể thương lượng để có dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Nó giúp tạo ra một môi trường chào đón, xây dựng lòng tin và nâng cao thời gian lưu trú của khách.
Trong khi đó, việc thể hiện sự quan tâm, thân thiện và lắng nghe chăm chú mọi khách hàng thể hiện sự quan tâm chân thành, thúc đẩy các cuộc trò chuyện chân thực và cho thấy bạn đáp ứng nhu cầu của họ.
Cuối cùng, trong nhóm, giao tiếp tốt thúc đẩy quy trình làm việc trôi chảy hơn và hỗ trợ lẫn nhau. Thể hiện sự cởi mở, trung thực và tôn trọng đồng nghiệp sẽ giúp đạt được thành công chung trong bất kỳ doanh nghiệp khách sạn nào.
Kỹ năng giao tiếp
Mặc dù tương tự như giao tiếp, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân ở một cấp độ cao hơn. Trong ngành dịch vụ khách sạn, tất cả là về việc xây dựng các mối quan hệ bền chặt, dù là với khách hay đồng nghiệp.
Nhiều công việc trong ngành này liên quan đến tương tác trực tiếp với khách hàng, chẳng hạn như phục vụ bàn, làm việc tại lễ tân, cung cấp dịch vụ phòng hoặc quản lý spa. Mang lại thái độ tích cực sẽ nâng cao trải nghiệm của khách và giúp quản lý căng thẳng trong công việc.
Ngoài ra, sự đồng cảm và thấu hiểu cho phép bạn hình thành các mối quan hệ và tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Và nếu có vấn đề phát sinh, các kỹ năng giải quyết xung đột và đàm phán hiệu quả có thể giúp duy trì hoạt động trơn tru và sự hài lòng cao của khách hàng.
Giải quyết vấn đề
Môi trường làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn thường diễn ra nhanh và căng thẳng, vì vậy bạn phải chuẩn bị để xử lý các thách thức một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Suy nghĩ nhanh và khả năng thích ứng là quan trọng, nhưng cũng cần phải giữ thái độ bình tĩnh và lịch sự khi giải quyết khiếu nại và tình huống khó khăn. Xét cho cùng, lòng hiếu khách là tất cả về việc cung cấp dịch vụ chất lượng và thể hiện sự tôn trọng đối với khách .
Và cuối cùng, tính linh hoạt là chìa khóa. Cả quản lý và thành viên nhóm sẽ đánh giá cao khả năng chuyển hướng nhanh chóng và tập trung của bạn trong khi cung cấp giải pháp kịp thời cho mối quan tâm của khách hàng.
Trí tuệ cảm xúc
Ngoài các kỹ năng kỹ thuật, bạn cũng nên có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao. EQ liên quan đến việc phát triển nhận thức về bản thân, thực hành tự điều chỉnh và có khả năng nhận ra và phản ứng với cảm xúc của bản thân và người khác.
Áp dụng EQ hiệu quả là chìa khóa để tương tác giữa các quan điểm, bối cảnh và nền văn hóa khác nhau. Nó cũng hỗ trợ quản lý căng thẳng và khả năng phục hồi, giúp bạn cung cấp dịch vụ hiếu khách đặc biệt - bất kể bạn gặp phải vấn đề gì.
Sự chú ý đến chi tiết
Có con mắt tinh tường về chi tiết là điều cần thiết trong dịch vụ khách sạn. Bạn muốn dịch vụ gần như hoàn hảo nhất có thể, vì vậy ngay cả những vấn đề nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách.
Bất kể vai trò của bạn là gì, hãy chú ý đảm bảo mọi thứ được duy trì tốt. Tận dụng thời gian rảnh rỗi để giải quyết các nhiệm vụ nhỏ hơn, chẳng hạn như kiểm tra nhanh việc thiết lập, xác định các mục không đúng chỗ hoặc dọn dẹp.
Hãy có con mắt tinh tường, vì khách có thể nhận ra ngay cả những khuyết điểm nhỏ như vụn bánh mì hoặc vết bẩn nếu bạn không cẩn thận! Cho dù đang chuẩn bị bữa ăn hay gặp khách hàng tại quầy lễ tân, hãy tập trung vào cách trình bày và sự sạch sẽ.
Làm việc nhóm và hợp tác
Trong ngành dịch vụ khách sạn, thành công phụ thuộc vào tinh thần làm việc nhóm và sự hợp tác hiệu quả. Cho dù bạn là người lãnh đạo một nhóm hay là thành viên, mọi vai trò đều đóng góp vào việc đạt được mục tiêu chung.
Làm việc nhóm tốt cũng bao gồm làm việc tốt với nhiều tính cách khác nhau, hỗ trợ và tôn trọng đồng nghiệp, và thích nghi với người khác. Điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường đa văn hóa. Sử dụng kỹ năng giao tiếp và kỹ năng quan hệ giữa các cá nhân để giúp bạn duy trì các mối quan hệ làm việc tích cực.
Năng lực văn hóa
Hiểu và tôn trọng sự khác biệt về văn hóa là điều cần thiết đối với bất kỳ ai theo đuổi sự nghiệp khách sạn quốc tế. Bạn sẽ gặp gỡ khách từ khắp nơi trên thế giới mỗi ngày và tìm hiểu về nhiều nền văn hóa và trải nghiệm khác nhau, điều này thật mới mẻ và thú vị!
Năng lực văn hóa có nghĩa là cung cấp dịch vụ toàn diện và nhạy cảm về văn hóa, thích ứng liền mạch với nhiều môi trường làm việc và con người khác nhau, và thậm chí thể hiện khả năng đa ngôn ngữ của bạn.
RMC Asia cung cấp các chương trình trao đổi văn hóa tại nhiều điểm đến ở Châu Á và Trung Đông, mang đến cho người tham gia cơ hội làm việc và phát triển trong môi trường toàn cầu. Hãy bắt đầu cùng chúng tôi
Tác động của kỹ năng mềm đến sự thăng tiến trong sự nghiệp
Trong khi kỹ năng cứng và kỹ năng mềm bổ sung cho nhau để tạo nên những chuyên gia khách sạn toàn diện thì kỹ năng mềm cũng đóng vai trò không thể đánh giá thấp.
Các nhà tuyển dụng ngày nay đánh giá cao những ứng viên có thể xử lý phản hồi một cách xây dựng, giải quyết xung đột hiệu quả và giao tiếp tốt. Điều này rất quan trọng trong một ngành công nghiệp tập trung vào khách hàng, nơi sự hài lòng của khách hàng và uy tín của khách sạn là ưu tiên hàng đầu.
Kinh nghiệm thực tế thông qua các trường dạy nghề, kỳ thực tập và đào tạo có thể giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc, đồng thời liên tục học hỏi trong quá trình làm việc và tìm kiếm phản hồi sẽ giúp nâng cao hơn nữa các kỹ năng này.
Nếu bạn là một chuyên gia trong ngành dịch vụ khách sạn có kỹ năng mềm mạnh mẽ, bạn không chỉ có nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến hơn mà còn duy trì được danh tiếng về sự xuất sắc và tính chuyên nghiệp. Điều này giúp bạn đạt được thành công và sự hài lòng lâu dài trong ngành dịch vụ khách sạn cạnh tranh.
Xem thêm : >> F&B Là Gì? Những bí mật về F&B không ai nói cho bạn biết!
Tổng hợp