Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
28/03/2023

Liên thông trung cấp lên cao đẳng có khó không? Có điểm gì mới trong năm 2023?

Với thời gian học rút ngắn chỉ từ 1 đến 1,5 năm, nhiều khung thời gian học tập linh động để chọn lựa, phương thức học trực tiếp kết hợp online từ xa, chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể học được ở mọi lúc, mọi nơi. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy của bộ Giáo Dục Và Đào Tạo. Chương trình đào tạo liên thông trung cấp lên cao đẳng đang nhận rất nhiều sự quan tâm từ các bạn sinh viên, năm 2023 này có những đổi mới nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Năm 2023, thi liên thông khó hay dễ?

Việc tổ chức thi, ra đề thi, chấm điểm và công bố điểm trúng tuyển sẽ hoàn toàn do các cơ sở đào tạo liên thông thực hiện.

Các cơ sở này hầu hết đều tổ chức cho các bạn sinh viên ôn thi trước khi bước vào kỳ thi liên thông chính thức, đây là điểm rất tích cực đối với các thí sinh liên thông.

Nếu thi liên thông Cao Đẳng ngay sau khi tốt nghiệp trung cấp thì việc thi các môn cơ sở ngành và chuyên ngành sẽ dễ hơn bởi khi mới học xong kiến thức vẫn chưa bị mai một, nhưng nếu đi làm 1 thời gian thì các bạn phải ôn lại bởi các kiến thức này vừa mất công, vừa mất chi phí, vừa mất thời gian.

Trên thực tế việc thi liên thông không quá khó, nó cũng như việc làm bài kiểm tra bình thường khi các bạn còn học trên giảng đường, kiến thức đều được lấy trong những gì mà các bạn được học mà thôi.

Lựa chọn các trường tổ chức đào tạo liên thông khi bảo đảm các yêu cầu nào?

Thứ nhất: Đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng đối với những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông ở trình độ tương ứng.

Thứ hai: Đã ban hành chương trình đào tạo liên thông cho những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông được xây dựng theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

Thứ ba: Đối với đào tạo liên thông khối ngành sức khỏe, trường phải bảo đảm thêm điều kiện có ít nhất một khóa học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng hình thức đào tạo chính quy đã tốt nghiệp.

Đối tượng đủ điều kiện tham gia 

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, Trung cấp, Trung cấp nghề tất cả các chuyên ngành. Có mong muốn liên thông lên Cao Đẳng chính quy

  • Thí sinh đã tốt nghiệp Cao đẳng, Cao đẳng nghề, Đại học muốn học chuyển đổi ngành học sang Cao đẳng chính quy.

Các ngành tuyển sinh liên thông Trung cấp lên Cao đẳng chính quy

Có rất nhiều ngành nghề để bạn lựa chọn, ví dụ như:

+Dược

+Điều Dưỡng

+Điện Công Nghiệp

+Điện Tử Công Nghiệp

+Văn Thư Hành Chính

+Kế Toán

+Nấu Ăn

+Quản Trị Kinh Doanh

+Tiếng Trung

+Tiếng Anh Thương Mại

+Công Nghệ Kỹ Thuật Ô tô

Thời gian học và Bằng cấp

Thời gian, hình thức tuyển sinh đào tạo liên thông được thực hiện theo Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH ngày 02 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng.

Thời gian đào tạo liên thông được xác định trên cơ sở khối lượng kiến thức, kỹ năng quy định cho từng chương trình theo từng trình độ và phương thức, hình thức đào tạo.

Thời gian đào tạo liên thông theo biên chế giữa trình độ trung cấp với trình độ cao đẳng từ 01 (một) đến 02 (hai) năm học tuỳ theo ngành, nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành, nghề đào tạo.

Chương trình đào tạo liên thông được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa và tích hợp để giảm tối đa thời gian học lại kiến thức và kỹ năng mà người học đã tích lũy ở các chương trình đào tạo khác; đồng thời phải phản ánh đúng mục tiêu, nội dung, thời gian đào tạo; phương pháp dạy, học và đánh giá. Ngoài ra, còn phải bảo đảm cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng mà người học còn thiếu và cập nhật kiến thức, kỹ năng mới của ngành, nghề tương ứng với trình độ đào tạo. (Thông tư này có hiệu lực từ ngày 05/11/2017).

Hồ sơ đăng ký dự tuyển bao gồm các giấy tờ 

1.Phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu của Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo.

2.Bằng và Bảng điểm THPT, Trung cấp hoặc Cao đẳng mà bạn đã tốt nghiệp (01 bản phô tô công chứng).

3.Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân (01 bản phô tô công chứng).

4. Ảnh 3*4.

Liên thông trái ngành năm 2023 cần lưu ý gì? 

Quy định học liên thông đại học trái ngành cho phép liên thông cùng khối ngành đào tạo đã học trước đó. Ngoài ra, một số trường đại học đã cho phép học liên thông trái ngành học, tuy nhiên sẽ phải bổ sung thêm một số môn học và điều kiện nhất định.

Thứ nhất: Theo thông tin tuyển sinh thông tư 55 thì “Sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng đến ngày nộp hồ sơ thi liên thông lên trình độ cao đẳng hoặc đại học phải dự thi 3 môn gồm: một môn cơ sở ngành và một môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề) và một môn cơ bản. Cơ sở giáo dục đại học tự ra đề thi và xác định điểm trúng tuyển”.


Thứ hai: Năm 2015, Bộ GD-ĐT đã sửa đổi bổ sung thông tư 55 tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học liên thông đại học. Với việc dự kiến cho phép thí sinh vừa tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có thể liên thông ngay lên đại học chứ không cần phải chờ sau 36 tháng. 

Với những bạn muốn học liên thông trái ngành sẽ gặp khó khăn hơn một chút so với những người học liên thông bình thường. Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mình có nên học liên thông trái ngành hay không. Nhưng chỉ cần học thêm một số môn là bạn đã có được tấm bằng đại học theo đúng ngành mà mình mong muốn lựa chọn.

Xem thêm: >> Những điểm mới cần lưu ý trường trung cấp liên thông lên đại học năm 2023 

Tổng hợp 


 
Bài viết cùng danh mục