Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
06/03/2023

Những điểm mới cần lưu ý khi trung cấp liên thông lên đại học 2023

Quy chế liên thông lên đại học 2023 điều chỉnh một số nội dung nhằm khắc phục những khó khăn và bất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo; đồng thời hoàn thiện chính sách về tuyển sinh, đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh.

Học liên thông Đại học dành cho các đối tượng sinh viên hệ Cao đẳng,  Trung cấp có cơ hội bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ bản thân và vẫn được cấp bằng Đại học sau khi hoàn thành chương trình Liên thông.

Các hình thức đào tạo liên thông hiện nay 

Hiện nay có 3 hình thức đào tạo liên thông đó là:

  • Đào tạo hệ Chính quy 

  •  Đào tạo hệ Vừa làm Vừa học 

  •  Đào tạo hệ Từ xa

Phương thức tuyển sinh liên thông theo quy định 

Lớp đào tạo liên thông từ Trung cấp

+ Đối tượng tuyển sinh là người đã tốt nghiệp, có bằng tốt nghiệp trung cấp. Các thí sinh phải tham gia dự thi 3 môn gồm: 2 môn cơ bản, 1 môn cơ sở ngành.

+ Các môn cơ bản, đề thi được lấy từ ngân hàng đề thi của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng Giáo dục thuộc Bộ GD & ĐT.

+ Môn cơ sở ngành sẽ do Hiệu trưởng của trường đó quy định.

Đối với lớp đào tạo liên thông từ Cao đẳng

Đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp Cao đẳng. Các môn thi bắt buộc thí sinh phải tham gia dự tuyển gồm môn cơ sở ngành và môn kiến thức ngành. Theo đó Hiệu trường của trường sẽ quy định cụ thể môn thi tuyển sinh nhằm mục đích đảm bảo chất lượng tuyển chọn.

Thời gian đào tạo liên thông mới nhất 

Trên thực tế, tùy thuộc vào mỗi ngôi trường mà thời gian đào tạo liên thông sẽ khác nhau. Thời gian đào tạo liên thông đối với trình độ cao đẳng được thực hiện từ 1,5 năm đến 2 năm với những người có bằng tốt nghiệp trung cấp.


Thời gian đào tạo liên thông Đại học được thực hiện từ 2,5 đến 4 năm đối với những ai có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo và 1,5 đến 2 năm đối với những người có bằng tốt nghiệp Cao đẳng cùng ngành đào tạo.

Điều kiện mới bổ sung  khi dự thi liên thông lên Đại học

Thí sinh mới tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng được dự thi ngay. Đối với người tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Mỗi trường sẽ có những thông tin tuyển sinh liên thông đại học 2023 khác nhau. Yêu cầu có đã bằng tốt nghiệp các ngành nghề muốn liên thông ở các trường trung cấp, cao đẳng đã theo học, ngoài ra đối với người tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ giáo dục. Thông thường chương trình văn hóa sẽ được bổ sung ngay khi học trung cấp, cao đẳng hệ chính quy.

Các trường đại học tự ra đề và tổ chức thi tuyển. Có 3 môn dùng để thi tuyển theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo là: 1 môn cơ bản, 1 môn cơ sở ngành, và môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề. Và các trường đại học sẽ công bố công khai các môn thi trong thông báo tuyển sinh trước kỳ thi liên thông 3 tháng.

Điều kiện đầu vào thi liên thông là mỗi môn phải đạt 5 điểm trở lên theo thang điểm 10. Đây là yêu cầu chung của bộ giáo dục và đào tạo quy định để đảm bảo ngưỡng đầu vào.


Năm 2023, nhiều trường đại học đưa thêm vào hình thức Xét tuyển (Không thi). căn cứ để xét tuyển là Bảng điểm (Trung cấp hoặc Cao đẳng) mà thí sinh đã tốt nghiệp.

Các đợt thi liên thông Đại Học

Để thi liên thông thì hồ sơ liên thông cần phải có bằng trung cấp, cao đẳng phù hợp với ngành mà bạn muốn nộp hồ sơ thi liên thông.

Tham khảo trước kế hoạch tuyển sinh của trường mình đăng ký thi liên thông ? Cần nắm chính xác khi nào gửi giấy báo thi, khi nào tham gia thi, khi nào thông báo kết quả?…Ưu tiên lựa chọn các trường đào tạo liên thông uy tín.

Bên cạnh đó cần chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của cơ sở, trường đại học muốn liên thông và nộp đúng thời hạn.

Đối với các bạn muốn dự thi liên thông trái ngành, các bạn nên tìm hiểu kỹ để có được thông tin chính xác nhất.

Danh sách các trường liên thông trung cấp lên đại học hệ chính quy 

Các trường miền Trung

1.Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh với chương trình đào tạo liên thông các chuyên ngành: công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật truyền thông, công nghệ chế tạo máy. 

2.Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng đào tạo liên thông 3 chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kỹ thuật phần mềm, Kế toán.

Các trường miền Bắc 

Hiện nay, rất nhiều trường đã mở ra hình thức học liên thông, cho phép sinh viên hệ trung cấp, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng có thể đăng ký học liên thông khối ngành phù hợp với những ngành mà trường đào tạo.

3.Đại học Mỏ – Địa chất đào tạo các ngành Kỹ thuật mỏ, Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Trắc địa, Công nghệ kỹ thuật Điện, Công nghệ Tự động…

4.Đại học Công Đoàn cho phép liên thông từ trung cấp lên đại học các ngành như Kế toán, Tài Chính ngân hàng. 

5.Viện đại học Mở Hà Nội liên thông từ trung cấp lên đại học các ngành Kế toán và Quản trị kinh doanh.

6.Đại học Công nghiệp Hà Nội Liên thông từ trung cấp lên đại học ở các ngành Kế toán, Công nghệ kỹ thuật điện tử, kỹ thuật Điện, Khoa học máy tính, Công nghệ kỹ thuật Cơ khí.

7.Đại học Xây dựng liên thông từ Cao đẳng ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng.

8.Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội liên thông từ Cao đẳng lên Đại học các ngành Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Tin học ứng dụng…

9.Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Tây liên thông từ cao đẳng lên đại học ngành Giáo dục thể chất.

10.Học viện Ngân hàng liên thông từ bậc cao đẳng lên đại học ngành Tài chính – Ngân hàng.

11.Đại học Hồng Đức liên thông lên đại học ngành Giáo dục Mầm non.

12.Đại học Lao động Xã hội đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học ở các ngành Công tác Xã hội, Kế toán, Quản trị nhân lực.

13.Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên liên thông từ trung cấp, cao đẳng nghề lên hệ đại học với các chuyên ngành: Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hóa, Công nghệ chế tạo máy, Kế toán, Công nghệ may, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật cơ khí.

Các trường miền Nam 

14.Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đào tạo liên thông các ngành Văn hóa học và Thư viện thông tin học, Ngữ văn Anh.

15.Đại học Hoa sen: Đào tạo liên thông cao đẳng lên đại học ngành Kế toán, Quản trị KD và Công nghệ thông tin.

16.Đại học Hồng Bàng liên thông từ trung cấp lên đại học các ngành Kế toán, Tin học ứng dụng, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Mỹ thuật công nghiệp.

17.Đại học dân lập Lạc Hồng đào tạo liên thông trung cấp, cao đẳng lên đại học các ngành Kế toán, Tin học ứng dụng.

18.Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tuyển sinh liên thông các ngành: Kỹ thuật điện-điện tử, Điện khí hóa và cung cấp điện, Cơ khí chế tạo máy, Cơ khí động lực, Công nghệ cắt may, công nghệ Nhiệt – Điện lạnh.

Hồ sơ đăng ký dự thi Liên thông đại học

+ Phiếu đăng ký xét tuyển (Theo mẫu của nhà trường)

+ Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp Trung cấp hoặc Cao đẳng và giấy chứng nhận kết quả học tập (bảng điểm). (*)

+ Bản sao hợp lệ giấy khai sinh, Căn cước công dân.

2 ảnh 3*4 (mới chụp không quá 6 tháng)

Trên đây là một số thông tin về danh sách các trường liên thông từ trung cấp lên đại học cũng như thông tin cần biết về những điều kiện liên thông cần thiết cho các bạn đang có nhu cầu học liên thông cần nắm. Mong rằng bạn sẽ chọn được trường phù hợp nhất với bản thân và hỗ trợ hiệu quả cho tương lai của mình nhé!

Xem thêm: >> Chọn nghề ngay từ bậc THCS vô vàn cơ hội cho Học sinh, Sinh viên

Tổng hợp 



 
Bài viết cùng danh mục