Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
03/01/2024

Học nghề và học văn hóa có khó không?

Học nghề và học văn hoá có khó không? Là câu hỏi của rất nhiều học sinh và phụ huynh. Hiện nay đối với chương trình dạy nghề các môn văn hóa theo cách hiểu chung chương trình này được thiết kế theo hướng cho người học hướng đến học đại học trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông được rút gọn, nên không phù hợp cho học sinh theo học các trường nghề.

Chương trình dạy nghề được giảm tải

Từ nhiều năm qua, chương trình dạy các môn học nói trên được Bộ GD-ĐT thiết kế gọi là chương trình khung giáo dục trung cấp chuyên nghiệp theo thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT (TT16), được dạy ở hầu hết các cơ sở GDNN.

Gồm các môn học: Toán, Văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ được dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề trình độ trung cấp.

Chương trình này được thiết kế theo hướng cho người học hướng đến học đại học trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông được rút gọn, nên không phù hợp cho học sinh theo học các trường nghề.

Các môn văn hóa chia theo ba nhóm mà không gắn với các môn học chuyên môn theo các nghề khác nhau. Học sinh học nghề cũng học các môn văn hóa tương tự như nghề xây dựng hay kế toán là hoàn toàn không hợp lý, do mỗi nghề đòi hỏi các môn học này phải khác nhau về nội dung và thời lượng.

Chương trình dạy nghề tập trung vào thực hành

Do phần lớn các em tốt nghiệp THCS năng lực học tập hạn chế, nay phải học những vấn đề mang tính lý thuyết (thiếu ứng dụng) gây tâm lý chán nản, không học được và bỏ học. Có trường THPT học sinh bỏ học đến 40% do chán học vì bản thân các học sinh này đã có học lực khá hạn chế, không thể theo học các chương trình văn hoá ở các trường THPT.
 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trung học đều thiết kế chương trình mang tính tích hợp giữa các môn văn hóa với các môn kỹ năng nghề nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, giảm sự nhàm chán do học nặng lý thuyết nếu dạy tách riêng.

Học viên được trang bị năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, đạo đức nghề nghiệp, có sức khỏe, an toàn và khả năng làm việc mà không tách thành các môn học văn hóa một cách riêng biệt độc lập.

Cách tiếp cận xây dựng chương trình tích hợp gắn với nghề hoặc nhóm nghề mang nhiều ưu điểm như rút ngắn thời gian, tạo hứng thú cho người học do phù hợp với năng lực học sinh và hợp logic đào tạo nghề, gắn với cuộc sống nghề nghiệp hơn nên có thể coi là bước đổi mới căn bản trong GDNN.

Cơ hội nào cho học sinh học trường nghề

Đứng trước tình trạng việc làm nhiều, nhưng cử nhân ra trường lại chật vật trên hành trình tìm kiếm công việc. Vất vả cầm tấm bằng cử nhân trên tay, các em lại phải ngậm ngùi tìm kiếm những công việc trái chuyên môn, không phù hợp, thậm chí vượt quá năng lực, làm trái ngành, bỏ ngành là rất nhiều. Đứng trước bối cảnh đó, ngày càng có nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp cấp 2 đã chủ động chọn cho mình hướng theo học tại các trường trung cấp nghề. Chỉ với khoảng 2 -3 năm học, hệ trung cấp mở ra những cơ hội mới mẻ nhưng không kém phần hấp dẫn.

Với bằng trung cấp nghề, bạn được chứng thực về tay nghề, kiến thức, năng lực và trình độ chuyên môn mà bạn đã tích cực rèn luyện. Qua đó, bạn hoàn toàn tự tin khi đứng trước các tuyển dụng hàng đầu.

Với mức học phí khá thấp, các bậc phụ huynh có con em theo học trường trung cấp nghề đã có thể giảm được khoản chi phí lớn. Ngoài ra, bạn còn tiết kiệm thêm được các khoản chi tiêu khác như ăn ở, đi lại, học thêm…

Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, ngày càng có nhiều ngành nghề mới xuất hiện như Kỹ thuật chế biến món ăn, Hướng dẫn du lịch, Nghiệp vụ nhà hàng, Nghiệp vụ lưu trú, Quản lý nhà hàng…Những ngành nghề xuất thân từ các trường dạy nghề chuyên nghiệp đã và đang khẳng định được chỗ đứng và tầm quan trọng của mình trong xã hội. Đặc biệt, người học còn nhận được những cơ hội việc làm hấp dẫn, sự thăng tiến tốt và thu nhập cao.

Đó cũng là lý do mà học trung cấp nghề giờ đây trở thành hướng đi tiềm năng và lý tưởng nếu bạn yêu thích, mong muốn theo đuổi ngành nghề mà mình đam mê. Những công việc bạn có thể theo học ngay từ độ tuổi 15 ở hệ trung cấp.

Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ đi làm sớm, kiếm tiền nhanh và sở hữu những công việc mơ ước trong tương lai. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi viết tiếp ước mơ trong một ngày không xa nhé.

Xem thêm: >> Trường nghề cấp 3 có những nghề gì ?

Tổng hợp

Bài viết cùng danh mục