Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
24/03/2023

Có nên chọn học trung cấp nghề khi hết lớp 9?

Học sinh lớp 9 ở độ tuổi 14-15 thì việc lựa chọn học lên tiếp hay định hướng nghề nghiệp luôn là điều khó khăn không hề đơn giản. Liệu bản thân đã có những định hướng đúng đắn cho tương lai nghề nghiệp của mình hay chưa? Có nên học trung cấp nghề khi hết lớp 9?  Và mỗi lựa chọn có thực sự phù hợp với bản thân cả về sở thích lẫn năng lực ảnh hưởng đến tương lai mai sau.

Đánh giá đúng thực lực và cơ hội  

Từ trước đến nay trong cách nghĩ của rất nhiều phụ huynh và học sinh là tiếp tục theo học THPT sau khi tốt nghiệp THCS. Sau đó các em mới học tiếp lên trung cấp, cao đẳng hay đại học hoặc đi làm ngay sau khi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên trên thực tế không phải học sinh nào cũng có thể thực hiện được mong muốn lên học cấp THPT. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do điều kiện hạn chế về học lực, trình độ, khả năng kinh tế của gia đình, những tác động khách quan khác …

Thực tế công tác tuyển sinh trong nhiều năm qua cho thấy, con đường đi lên các cấp học cao không còn “rộng cửa” và luôn gia tăng tính cạnh tranh. Nhiều em học một thời gian thì chán nản và cảm thấy hụt hơi không theo kịp chương trình giảng dạy.


Trong khi đó thị trường lao động và các doanh nghiệp đang quan tâm tới tay nghề, trình độ thực tế và thái độ làm việc của người lao động, thay vì việc chỉ quan tâm tới bằng cấp như thời kỳ trước đây.

Đã đến lúc các bậc phụ huynh và học sinh nên nhìn thẳng vào năng lực thực tế của con em mình, điều kiện kinh tế gia đình và xu thế của thị trường lao động để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. 

Bên cạnh việc lựa chọn phát triển theo con đường THPT, theo số liệu thống kê cho thấy hiện nay, rất nhiều em học sinh tốt nghiệp THCS phù hợp với lựa chọn học hệ trung cấp nghề. Điều này dựa vào sự đánh giá trung thực về năng lực cá nhân và định hướng nghề nghiệp cũng như nhu cầu xã hội.

Lựa chọn học trung cấp là một trong những con đường ngắn và phù hợp với năng lực nhiều em để có một nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Đồng thời, các em vẫn có cơ hội học tiếp lên cao đẳng và đại học sau này.

Chủ trương phân luồng học sinh sau THCS 

Tại nước ta, phân luồng học sinh sau THCS là chủ trương quan trọng giúp tránh lãng phí nguồn lực xã hội và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Phân luồng tốt sẽ khắc phục cơ bản được tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.


Chủ trương này được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 trong đó nêu rõ phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề.

Quá trình học trung cấp sau khi tốt nghiệp THCS đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp. Học nghề để trở thành kỹ thuật viên, lao động có tay nghề, có thu nhập tốt và ổn định. Người theo học nghề thường có việc làm ngay khi tốt nghiệp và được phép học tiếp lên cao đẳng, đại học nếu có nhu cầu.

Xã hội chúng ta đang lãng phí rất lớn khi có hàng trăm ngàn học sinh tốt nghiệp THPT không học tiếp. Thay vào đó, các em chấp nhận làm những công việc lao động phổ thông không qua đào tạo nghề nghiệp.

Nếu các em được định hướng tốt từ sớm, theo học trung cấp ngay sau khi tốt nghiệp THCS, xã hội sẽ có thêm nhiều người lao động có tay nghề tốt đã qua đào tạo.

Vừa có bằng trung cấp nghề vừa hoàn thành bậc THPT 

Học trung cấp nghề có chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông là chương trình đào tạo mới dành cho học sinh đã tốt nghiệp THCS. Với chương trình này, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được học song song chương trình trung cấp chính quy và chương trình lớp 10, 11 &12 trong 3 năm.

Khi tốt nghiệp, học sinh sẽ nhận bằng Trung cấp Chính quy và Chứng nhận "Hoàn thành chương trình phổ thông" để các em có thể học lên. Một ưu thế lớn của chương trình này là chỉ xét tuyển dựa trên học bạ thay vì phải thi vào lớp 10 nếu lựa chọn học tiếp cấp 3.

Hiện ở Việt Nam có rất nhiều trường nghề có chương trình đào tạo chương trình song song như thế này giúp cho học sinh không có khả năng học tiếp lên THPT, muốn rút ngắn thời gian tạo dựng nghề nghiệp, trong đó có Trường Trung cấp Ý Việt (TP.HCM).

Chọn học ở Trung cấp Ý Việt, học sinh chỉ mất 2-3 năm để nhận bằng Trung cấp chính quy và có chứng nhận Hoàn chỉnh văn hóa THPT. Và nếu muốn học liên thông, học sinh cũng chỉ học 5,5 năm là nhận bằng đại học chính quy.

Trong quá trình học, học sinh, sinh viên được tham gia: Các hoạt động ngoại khóa; các chương trình thực tập tại doanh nghiệp…làm thêm ngoài giờ để trải nghiệm và tự lo chi phí sinh hoạt.


Hàng năm nhà trường luôn dành các suất học bổng để trao cho các HSSV học giỏi, các tài năng trẻ và các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Khu ký túc xá hiện đại, tiện nghi dành cho các sinh viên ở ngoại tỉnh.

Hỗ trợ việc làm cho các HSSV có nhu cầu công việc trong thời gian học tại trường, làm việc bán thời gian.

Các CLB thể thao, văn nghệ, công tác xã hội sẽ giúp sinh viên thư giản hơn trong giờ học, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. 

Trong nhiều năm qua, tập thể cán bộ, giảng viên, HSSV Trường Trung Cấp Ý Việt Đà Nẵng đã luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận bởi nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen do UBND TP, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ TB&XH TP, Đoàn Quận Thanh Khê khen tặng…

Trường Trung Cấp Ý Việt, địa chỉ đáng tin cậy để gửi trọn niềm tin và nâng cao kiến thức vững bước tương lai.

Dù lựa chọn học THPT hay học trung cấp nghề thì yếu tố đam mê, sở thích và khả năng, năng lực là yếu tố quan trọng để đưa ra định hướng. Phải có sự chuẩn bị tâm lý rời ghế nhà trường phổ thông cũng như phải có đam mê cho nghề mới để khởi nghiệp thành công.

Xem thêm: >> Những điểm mới cần lưu ý khi học trung cấp liên thông lên đại học 

Thông tin liên hệ: 

TRƯỜNG TRUNG CẤP Ý VIỆT

Cơ Sở 1: 478 A1 Điện Biên Phủ - Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng

02363.741.666 - 02363.727.927

Cơ Sở 2: 686 Điện Biên Phủ - Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng

02363.758.777 - 02363.551.951

Hotline: 0988.780.166


 
Bài viết cùng danh mục