Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
29/06/2024

15 Tuổi nên học tiếp THPT hay học nghề khi đã chán học văn hoá?

15 tuổi nên học tiếp THPT hay học nghề đứng trước các lựa chọn, ngã rẽ là lúc các em cần chuẩn bị tương lai cho mình. Việc lựa chọn tiếp tục học gì, học thế nào không chỉ phụ thuộc vào nguyện vọng cá nhân mà còn căn cứ trên năng lực bản thân, điều kiện thực tế của mỗi người, mỗi gia đình không nên chạy theo số đông.

Học THPT không phải là con đường duy nhất

Nhiều gia đình đã rất lãng phí khi tìm mọi cách cố cho con em mình học hết THPT dù khả năng học tập hạn chế và điều kiện kinh tế khó khăn, để rồi sau đó hết THPT lại quay ra học nghề.

Những trường hợp như vậy chờ đến năm 18 tuổi mới nghĩ tới chuyện nghề nghiệp là trễ. Bởi nếu chọn học nghề ngay sau THCS thì ở tuổi 18, các em đã vừa được trang bị kiến thức văn hóa, vừa hình thành tay nghề vững chắc rồi.

Nhiều ngành nghề phù hợp lứa tuổi

Tất nhiên, bước vào học nghề ở tuổi 15 các em sẽ phải đối mặt với một số khó khăn như: học vấn thấp phải nỗ lực cao, sức khỏe hạn chế nên gặp khó khi học các nghề đòi hỏi trang thiết bị to, cồng kềnh...

Một thách thức đáng kể khác là cần trang bị thêm kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp để học xong các em có đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ để tự tin bước vào thị trường lao động. Bên cạnh đó, không phải em nào cũng có khả năng học liên thông lên trình độ cao hơn mặc dù có nhu cầu...

Song các em học sinh và chính các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng khi thực tế đang ngày càng có nhiều người lập thân, lập nghiệp, lập danh tiếng từ việc sớm chọn học nghề. Chuyên gia nấu ăn, chuyên gia trang điểm hay thợ cơ khí, thợ sửa ôtô... có mức thu nhập hàng chục triệu hoặc vài chục triệu đồng một tháng hiện đã rất phổ biến.

Chương trình trung cấp 9+ vô vàn lợi ích

Tại Đà Nẵng có rất nhiều trường nghề có chương trình đào tạo chương trình song song như thế này giúp cho học sinh “trượt cấp 3”, muốn rút ngắn thời gian tạo dựng nghề nghiệp, trong đó có Trường Trung cấp Ý Việt. Chọn học ở Trung cấp Ý Việt, học sinh cũng chỉ mất 3 năm để nhận bằng Trung cấp chính quy và có chứng nhận Hoàn chỉnh văn hóa THPT đối với chương trình 4 môn, còn với chương trình 7 môn học sinh sẽ nhận được bằng tốt nghiệp THPT nếu thi đậu tốt nghiệp và bằng trung cấp chính quy.

Đặc biệt theo chính sách mới, nếu muốn học liên thông, học sinh cũng chỉ học 5,5 năm là nhận bằng Đại học chính quy; thay vì mất 7 năm nhận bằng Đại học chính quy khi học THPT.

Quý phụ huynh yên tâm Theo Luật lao động và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành học sinh học xong lớp 9 (đã 15 tuổi) có quyền được học nghề hoặc tham gia vào thị trường lao động, trừ một số ngành nghề nhạy cảm, nặng nhọc, độc hại, không cho phép sử dụng lao động trẻ em.

Hơn nữa, hiện nay doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng quan tâm nhiều hơn tới kinh nghiệm; năng lực thực tế; và thái độ làm việc của ứng viên hơn là bằng cấp như thời kỳ trước đây; cho nên việc học Trung cấp nghề không có gì phải “ngại”, tự ti về chuyện bằng cấp. Điều quan trọng là chọn nghề, chọn trường học phù hợp.

Xu hướng hiện nay là các trường phải áp dụng phương pháp đào tạo theo năng lực thực hiện, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp ở các khâu trước, trong đào tạo và sử dụng...bảo đảm cho học sinh vừa học nghề vừa phát triển toàn diện cơ hội có việc làm ngay sau khi ra trường.
Xem thêm: >> 5 Lưu ý quan trọng khi tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2024 

Thông tin liên hệ :

Văn phòng Trường Trung cấp Ý Việt

Cơ sở 1: 478A Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng

Điện thoại: 02363 727 927 – 02363 741 666

Cơ sở 3: 686 Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
Điện thoại: 0236. 3758 777 – 02363 551 951
Cơ sở 4: Cơ Sở 4: Thôn 5, Xã Hoà Khương, Huyện Hoà Vang, Tp. Đà Nẵng.

Điện thoại : 02363.575.777

HOTLINE: 0988780166

Bài viết cùng danh mục