Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
24/04/2024

Rớt tốt nghiệp lớp 9 có bằng cấp 2 không?

Rớt tốt nghiệp lớp 9 có bằng cấp 2 không? Trong giai đoạn các em học sinh lớp 9 chuyển cấp lên lớp 10 sẽ được tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Đây là thời điểm khiến các bậc phụ huynh và các em học sinh lo lắng, căng thẳng và hồi hộp trông chờ nhận được kết quả thi.

Điều kiện và tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp

1. Công nhận tốt nghiệp đối với người học của các trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học hoặc các cơ sở giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) dự xét công nhận tốt nghiệp lần đầu:

Tiêu chuẩn:

+ Xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, đối với diện phải xếp loại hạnh kiểm.

+ Xếp loại học lực cả năm lớp 9 từ trung bình trở lên, nếu không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích;

+ Xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đều đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó môn toán hoặc môn ngữ văn đạt từ 5,0 điểm trở lên, nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

2. Công nhận tốt nghiệp đối với người học chưa tốt nghiệp ở kỳ thi tốt nghiệp hoặc lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trước:

a) Điều kiện: học sinh có đơn đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp nộp tại cơ sở giáo dục đã theo học (nếu thay đổi chỗ ở thì nộp tại cơ sở giáo dục ở nơi cư trú) có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, chậm nhất 30 ngày trước ngày bắt đầu xét công nhận tốt nghiệp và có đủ hồ sơ quy định tại Điều 5 của Quy chế này.

b) Tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp đối với từng trường hợp:

- Người học chưa dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp hoặc đã dự thi, dự xét nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp hoặc không được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do nghỉ học quá 45 buổi học phải dự kiểm tra môn toán và môn ngữ văn theo chương trình lớp 9; nếu điểm trung bình của 2 bài kiểm tra từ 5,0 trở lên (không có bài nào bị điểm 0) thì được công nhận tốt nghiệp;

- Người học chưa được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do xếp loại học lực loại yếu hoặc loại kém được lựa chọn một môn hoặc một số môn trong số những môn học có điểm trung bình cả năm học lớp 9 d-ới 5,0 hoặc môn xếp loại chưa đạt để dự kỳ kiểm tra do cơ sở giáo dục tổ chức. Căn cứ kết quả kiểm tra, cơ sở giáo dục xếp loại lại học lực, nếu đạt loại học lực trung bình thì được công nhận tốt nghiệp;

- Người học chưa được công nhận tốt nghiệp vì lý do hạnh kiểm phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận loại tốt hoặc đã có tiến bộ trong giấy xác nhận nói tại khoản 4 Điều 5 Quy chế này.

Xét công nhận tốt nghiệp theo các quy trình nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD&ĐT quy định về xét công nhận tốt nghiệp:

- Căn cứ hồ sơ, danh sách đề nghị xét công nhận tốt nghiệp của cơ sở giáo dục, hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS tiến hành xét công nhận tốt nghiệp đối với người học;

- Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp và danh sách người được đề nghị công nhận tốt nghiệp.

Biên bản phải có đầy đủ họ tên, chữ ký của các thành viên hội đồng; danh sách đề nghị công nhận tốt nghiệp phải có họ tên, chữ ký của chủ tịch hội đồng.

Những người học chưa tốt nghiệp ở những kỳ thi hoặc lần xét trước và những người được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích được đề nghị công nhận tốt nghiệp lập thành danh sách riêng.

Định hướng đi học lại cho thí sinh rớt tốt nghiệp THCS

Rớt tốt nghiệp lớp 9 thì làm gì và có rớt tốt nghiệp lớp 9 được học lại không? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều học sinh mong muốn tiếp tục tìm đến con chữ và thay đổi tương lai. Rớt tốt nghiệp lớp 9 không hẳn là việc quá kinh khủng. Bởi hiện nay có rất nhiều công việc không còn đòi hỏi bằng cấp. Các bạn học sinh hoàn toàn có nhiều lựa chọn trong việc quyết định tương lai của mình:

Thứ nhất: Các bạn có thể theo học các trung tâm giáo dục thường xuyên. Các lớp này thường dạy vào buổi tối và học sinh có thể học nghề vào ban ngày tại các trường đào tạo nghề.

Thứ hai: Học trường tư. Dĩ nhiên mức học phí tại trường tư thường khá cao và không thích hợp với những gia đình không quá dư dả.

Thứ ba: Đi làm luôn, nếu bạn chán nản việc học và muốn kiếm tiền, ổn định tương lai và cuộc sống.

Xem thêm : >> Điểm trung bình tốt nghiệp THCS? Bao nhiêu điểm thì đậu tốt nghiệp THCS

Tổng hợp

Bài viết cùng danh mục