Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
09/11/2023

22 bài học bạn học được khi làm việc trong nhà hàng

Những vị trí làm việc trong nhà hàng mang lại điểm khởi đầu tuyệt vời cho sự nghiệp của mọi người, vì có nhiều kỹ năng và bài học có thể chuyển giao mà bạn có thể học được khi làm việc trong nhà hàng. Làm việc tại nhà hàng có thể giúp bạn chuẩn bị cho các vị trí trong tương lai bằng cách học hỏi và phát triển các kỹ năng như tính kiên nhẫn, đa nhiệm và làm việc nhóm.

 

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về những gì liên quan đến việc làm việc trong nhà hàng cũng như 22 kỹ năng chuyển giao phổ biến mà bạn có thể học được khi làm việc trong nhà hàng.

Làm việc trong nhà hàng thường liên quan đến việc phục vụ khách hàng và chuẩn bị đồ ăn, đồ uống trong môi trường có nhịp độ nhanh. Tùy thuộc vào vai trò, nhân viên nhà hàng có thể chịu trách nhiệm nhận đơn đặt hàng, giao đồ ăn và đồ uống cho khách hàng, chuẩn bị và nấu bữa ăn, quản lý hàng tồn kho và vật tư, dọn dẹp và vệ sinh khu vực làm việc cũng như xử lý tiền mặt và các hình thức thanh toán khác. Đối với những người có niềm đam mê ẩm thực và lòng hiếu khách, làm việc trong nhà hàng có thể là một lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời.

22 kỹ năng bạn học được khi làm việc trong nhà hàng

Kỹ năng chuyển đổi là những khả năng mà bạn phát triển trong một vai trò mà sau đó bạn có thể sử dụng ở nhiều loại vai trò khác nhau trong các ngành và cấp độ khác nhau.

1. Làm việc theo nhóm

Trong nhà hàng, mỗi vị trí đều phải dựa vào những người khác. Ví dụ: một máy chủ yêu cầu các đầu bếp và người pha chế phải kịp thời và chính xác trong việc gọi món, đồng thời chủ nhà và tiếp viên sắp xếp chỗ ngồi đồng đều cho khách hàng để họ có thể chú ý kịp thời đến từng bàn. Khi ứng tuyển vào các vị trí trong tương lai sau khi làm việc tại nhà hàng, hãy cân nhắc đề cập rằng bạn đã quen với tính năng động của nhóm và cách xử lý các tính cách khác nhau trong môi trường có nhịp độ nhanh.

2. Đa nhiệm

Các nhà hàng thường xuyên đông khách nên việc đa nhiệm là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: bạn có thể giúp phục vụ một khách hàng trong khi giao séc cho một khách hàng khác. Kỹ năng này có thể giúp bạn chuẩn bị cho môi trường có nhịp độ nhanh trong tương lai và có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận thị trường hơn đối với những loại vị trí đó.

3. Kiên nhẫn

Nhiều đơn đặt hàng, thái độ của khách hàng và tính cách khác nhau của đồng nghiệp đòi hỏi sự kiên nhẫn để vượt qua. Các phương pháp kiên nhẫn, chẳng hạn như kỹ thuật thở và giữ suy nghĩ tích cực, có thể giúp bạn duy trì cảm giác bình tĩnh trong môi trường căng thẳng.

4. Dịch vụ khách hàng

Công việc ở nhà hàng, chẳng hạn như nhân viên phục vụ hoặc chủ nhà, cho phép bạn không ngừng nâng cao kỹ năng phục vụ khách hàng vì bạn luôn tương tác với khách hàng. Những lời khuyên tốt thường phụ thuộc vào việc rèn luyện các kỹ năng dịch vụ khách hàng tốt, chẳng hạn như sự kiên nhẫn, ngoại giao và sự chín chắn. Kỹ năng dịch vụ khách hàng có thể giúp bạn tương tác với khách hàng trong bất kỳ nghề nghiệp nào bạn theo đuổi.

5. Giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết đối với bất kỳ nơi làm việc nào và đặc biệt cần thiết trong môi trường nhà hàng. Cho dù đó là nói chuyện với khách hàng hay đồng nghiệp của bạn, giao tiếp tốt sẽ thúc đẩy sự tin tưởng, hợp tác và sự hài lòng chung cho cả khách hàng và nhân viên. Một cách để bạn có thể cải thiện khả năng giao tiếp của mình trong vai trò nhà hàng là nếu bạn có thắc mắc hoặc quan ngại, hãy chuyển những câu hỏi đó đến người phù hợp và đổi lại, họ có thể hiểu rõ hơn rằng họ cũng có thể đưa ra câu hỏi hoặc mối quan ngại của mình cho bạn. Bạn có thể áp dụng điều này ở những nơi làm việc khác.

6. Ưu tiên

Trong khi thực hiện đa nhiệm, điều quan trọng là xác định nhiệm vụ nào quan trọng hơn nhiệm vụ khác. Nhân viên luôn bận rộn khi làm việc trong nhà hàng và để xử lý công việc một cách hiệu quả, việc sắp xếp thứ tự ưu tiên là điều cần thiết. Đơn đặt hàng rất quan trọng để theo dõi theo trình tự thời gian, nhưng những yêu cầu khẩn cấp từ đồng nghiệp hoặc quản lý có thể thay thế những gì bạn đang làm. Đặt ra ranh giới, giao nhiệm vụ và hạn chế sự xao lãng đều là những kỹ năng ưu tiên hữu ích ở mọi nơi.

7. Đúng giờ

Làm công việc nhà hàng có thể giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc đúng giờ, vì việc có mặt đúng giờ sẽ giúp một nhà hàng bận rộn hoạt động trơn tru. Ví dụ: Nếu bạn làm việc trong ca bận rộn, điều quan trọng là phải đến đúng giờ để đảm bảo tất cả khách hàng đều có thể nhận bàn. Nếu bạn đã làm việc tốt ở nhà hàng, bạn có nhiều khả năng trở thành một người đáng tin cậy và đúng giờ, hai phẩm chất mà nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao ở ứng viên.

8. Quản lý xung đột

Bởi vì bạn thường xuyên tương tác với khách hàng và đồng nghiệp trong môi trường có nhịp độ nhanh, áp lực cao khi làm công việc nhà hàng nên bạn có thể gặp phải xung đột vào một lúc nào đó. Học cách quản lý xung đột hợp lý có thể giúp bạn chuẩn bị cho vai trò lãnh đạo sau này trong sự nghiệp. Các kỹ năng và đức tính liên quan như lắng nghe, tích cực, đảm bảo và đồng cảm rất hữu ích cho việc giải quyết và quản lý xung đột ở mọi vai trò.

9. Tính chuyên nghiệp

Những khách hàng bất mãn và những bất đồng giữa các đồng nghiệp có thể phổ biến ở các nhà hàng, nhưng việc giữ bình tĩnh và giữ thái độ chuyên nghiệp có thể giúp giảm bớt những vấn đề này. Tính chuyên nghiệp không chỉ giúp đảm bảo tiền boa mà còn giúp nhà hàng duy trì được danh tiếng của mình. Tự hào về công ty nơi bạn làm việc và nêu gương tuyệt vời về việc đại diện cho công ty của bạn trước khách hàng có thể giúp bạn trở thành tài sản quý giá đối với nhà tuyển dụng tại bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp của bạn.

10. Trình bày

Quản lý nhà hàng thường yêu cầu nhân viên của họ mặc đồng phục hoặc tuân thủ quy định về trang phục. Họ cũng mong đợi bạn đến làm việc với sự chuẩn bị và vệ sinh, điều này có thể giúp bạn xây dựng những thói quen mà bạn có thể sử dụng ở bất kỳ vị trí nào trong tương lai. Bài thuyết trình của bạn cũng duy trì danh tiếng tích cực của công ty.

11. Vệ sinh nơi làm việc

Một nhà hàng sạch sẽ ưu tiên sức khỏe và sự an toàn. Làm việc trong nhà hàng có thể giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Trong môi trường văn phòng, điều này có thể giúp doanh nghiệp duy trì tính chuyên nghiệp, chào đón khách hàng và nhân viên tốt hơn, đồng thời cho phép bạn và các thành viên trong nhóm của bạn tập trung tốt hơn.

12. Sự trung thực

Nếu bạn phạm sai lầm, điều quan trọng là phải trung thực và thừa nhận nó càng sớm càng tốt. Trong bối cảnh nhà hàng, bạn có thể viết sai đơn đặt hàng hoặc xếp sai chỗ cho khách hàng. Khi những điều này xảy ra, việc thẳng thắn và trung thực với khách hàng hoặc đồng nghiệp có thể giảm bớt vấn đề tốt hơn. Mọi người thường đánh giá cao sự trung thực và có thể thích sự thẳng thắn của bạn. Thành thật cũng tạo ra một môi trường đáng tin cậy và thân thiện với nhóm.

13. Kỹ năng toán học

Toán cơ bản là điều cần thiết khi làm việc trong môi trường nhà hàng. Khi tính toán các mẹo hoặc thêm các thành phần tốn thêm tiền, bạn sẽ làm quen với toán học cơ bản trong môi trường thực tế. Nếu bạn đã làm việc tốt trong môi trường nhà hàng, hãy thử nêu bật kỹ năng này trong sơ yếu lý lịch của bạn hoặc cuộc phỏng vấn xin việc tiếp theo cho vị trí kế toán, tài chính, kế toán hoặc hành chính, cùng những vai trò khác sử dụng tính toán.

14. Kiên trì vượt qua thử thách

Học cách kiên trì vượt qua thử thách mà vẫn thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chuyên nghiệp có thể giúp bạn phát triển mạnh mẽ trong mọi môi trường. Trong các cuộc phỏng vấn cho nhiều vai trò khác nhau, họ có thể yêu cầu bạn mô tả thử thách mà bạn phải vượt qua. Những ví dụ về khả năng phục hồi, giống như những ví dụ từ những ngày bạn làm việc trong nhà hàng, có thể đưa ra câu trả lời xuất sắc cho những câu hỏi như vậy.

15. Khả năng thích ứng

Môi trường nhà hàng thay đổi hàng ngày và thường có sự luân chuyển nhân viên thường xuyên. Khả năng thích ứng với khách hàng và đồng nghiệp mới có thể giúp bạn nhanh chóng thành công khi thay đổi lĩnh vực hoặc thử điều gì đó mới. Nếu bạn có kinh nghiệm về nhà hàng trong sơ yếu lý lịch của mình, nhà tuyển dụng có thể coi bạn là người linh hoạt, độc lập và không yêu cầu quản lý vi mô để hoàn thành nhiệm vụ.

16. Đạo đức làm việc

Đạo đức làm việc là tư duy quyết tâm và cống hiến hết mình để làm việc tốt nhất. Bạn thường phát triển đạo đức làm việc tuyệt vời với tư cách là một nhân viên nhà hàng bằng cách cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp đỡ đồng đội và giữ cho nhà hàng sạch sẽ và hoạt động tốt. Sau đó, bạn có thể sử dụng đạo đức làm việc này trong các vai trò tương lai của mình, thể hiện sự cống hiến tương tự để làm những gì tốt nhất có thể cho người chủ và nhóm của bạn.

17. Tôn trọng

Thực hành sự tôn trọng bao gồm việc đối xử với khách hàng và đồng nghiệp của bạn một cách thân thiện và đồng cảm. Một môi trường gắn kết đòi hỏi sự tôn trọng ở mọi cấp độ, bất kể ai đó nằm ở vị trí nào trên thang bậc chức vụ. Một môi trường làm việc tốt là nơi mọi người đối mặt với sự thiếu tôn trọng và đón nhận sự tôn trọng. Nhà hàng là nơi tuyệt vời để rèn luyện sự tôn trọng và xem nó có thể giúp phát triển các mối quan hệ bền chặt như thế nào.

18. Quản lý căng thẳng

Do tính chất nhịp độ nhanh, công việc nhà hàng có thể cho phép bạn thực hành cách quản lý căng thẳng thích hợp mà bạn có thể dựa vào sau này trong cuộc sống. Các kỹ thuật như nghỉ giải lao khi cần thiết, chánh niệm và thảo luận các vấn đề với đồng nghiệp, những người có thể liên quan đến hoàn cảnh của bạn đều là những cách hữu ích để đối phó với căng thẳng.

19. Đối mặt với thất bại

Những sai lầm đơn giản như quên đồ uống của khách hàng hoặc chuyển sai đơn hàng cho nhân viên pha chế cho phép bạn đối mặt với thất bại và xử lý nó. Mặc dù bạn có thể gặp phải những thất bại hoặc mắc phải những sai lầm như vậy khi làm việc ở nhà hàng, nhưng bạn có thể tận dụng những tình huống này như những cơ hội học tập. Lưu ý cách bạn phản ứng với những tình huống này và những gì bạn có thể sao chép hoặc thay đổi trong tương lai.

20. Ghi nhớ

Càng làm việc ở nhà hàng lâu, bạn càng ghi nhớ chi tiết tốt hơn. Với thực tiễn và kinh nghiệm, việc xử lý các yêu cầu lớn từ khách hàng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Ghi nhớ chi tiết và hành động kịp thời theo yêu cầu đảm bảo với người quản lý rằng bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình mà không cần trợ giúp hay do dự.

21. Sự tự tin

Một lợi ích của việc tương tác trực tiếp hàng ngày là xây dựng sự tự tin trong kỹ năng giao tiếp và nói trước công chúng của bạn. Bạn có thể tìm thấy sự tự tin mà bạn không hề biết khi tương tác với khách hàng. Đưa ra lời khuyên về những gì nên đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cho các đồng nghiệp khác nhau có thể giúp bạn xây dựng sự tự tin trong công việc mà bạn có thể sử dụng trong suốt sự nghiệp của mình.

22. Lãnh đạo

Nhiều nhân viên làm việc trong nhà hàng có thể giữ vai trò quản lý hoặc lãnh đạo một nhóm thành viên khác. Với tư cách là người lãnh đạo trong nhà hàng, bạn có thể động viên và truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm của mình cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung, chẳng hạn như cải thiện dịch vụ khách hàng hoặc giảm thời gian chờ đợi. Việc lãnh đạo trong nhà hàng cũng giúp bạn đào tạo và phát triển các thành viên trong nhóm của mình. Kỹ năng này giúp bạn xác định điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên và cung cấp cho họ những cơ hội đào tạo và phát triển hiệu quả nhất.

Xem thêm : >> Nhân sự ngành dịch vụ cần những yếu tố nào?

Tổng hợp

Bài viết cùng danh mục